วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

Forward Mail คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์

Forward Mail คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์ ผมได้รับ Forward Mail ตั่งแต่5ปีที่แล้ว เคยได้รับกันรึเปล่าครับ

Click the image to open in full size.



ในหลวงและ Macintosh Plus คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เครื่องแรก



ปวง ชนชาวไทยทั่วประเทศรู้กันดีว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอย ู่หัวฯทรงเป็นพระมหา กษัตริย์ที่ทรงศึกษาอย่างลึกซึ้งในการค้นคว้าวิจัยด้ านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอที บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับคอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เ ครื่องแรก ในแง่มุมที่คุณอาจยังไม่รู้

มีหลักฐานชัดเจนว่าพระองค์ทรงสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร ์เพื่อการประมวล ผลข้อมูลด้วยพระองค์เอง, ทรงประดิษฐ์รูปแบบตัวอักษรไทย (Font) ที่มีลักษณะงดงามอ่อนช้อยเพื่อแสดงผลบนจอภาพคอมพิวเต อร์และเครื่องพิมพ์, ทรงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อบันทึกพระราชกรณียกิจต ่างๆ, ทรงติดตั้งเครือข่ายสื่อสารคอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุน พระราชภารกิจต่างๆ และยังทรงประดิษฐ์ ส.ค.ส. ด้วยคอมพิวเตอร์แก่ปวงชนชาวไทยหลายปีติดต่อกัน พระกรณียกิจมากมายเหล่านี้เริ่มต้นมาจาก "Macintosh Plus" คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์เครื่องแรกที่ทรงใช้งาน



Click the image to open in full size.


Macintosh Plus ฮาร์ดไดร์ฟ 30MB ราคากว่า 74,000 บาท


ตาม ข้อมูลที่ปรากฎ ม.ล.อัศนี ปราโมช คือผู้ซื้อคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้นขึ้น ทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งหากนับอายุโดยคร่าวของ Macintosh Plus ก็จะพบว่าคอมพ์ทรงเกียรตินี้มีอายุนับจากการเปิดตัวค รั้งแรกในปี 1986 ถึง 24 ปี

ข้อมูลชี้ว่าคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่ ม.ล.อัศนี เลือก Macintosh Plus เพราะความสามารถในการเก็บและพิมพ์โน้ตเพลงได้ง่ายดาย การเรียนรู้และใช้งานไม่ยาก แถมยังสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์พิเศษสำหรับเล่นดนตรีตา มโน้ตเพลงที่เก็บไว้ได้ ด้วย

Macintosh Plus ไม่ใช่เครื่องแมคอินทอชเครื่องแรกของแอปเปิล เนื่องจาก Macintosh 128K และ512K คือแมคอินทอชเครื่องแรกที่แอปเปิลวางจำหน่ายช่วงวันท ี่ 24 มกราคม 1984 โดย Macintosh Plus (จำหน่ายปี 1986) นั้นใช้ระบบปฏิบัติการ System 6.0.4, Finder 6.1.4 มาพร้อมหน่วยความจำสำรองในเครื่อง 1 MB และฮาร์ดไดร์ฟ 30MB เท่านั้น

Macintosh Plus ในยุคนั้นถูกมองว่าเป็นผู้พลิกวงการพิมพ์ และออกแบบ โดยราคาจำหน่ายที่สูงมากในขณะนั้น (ราว 2,495 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 74,850 บาท) ทำให้เครื่องไม่แพร่หลายในกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป

บริษัท สหวิริยา โอเอ จำกัด เป็นผู้นำเข้า Macintosh Plus และเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์แอปเปิลรายแรกใน ประเทศไทยในช่วง 24 ปีที่แล้ว ไม่ใช่ไอสตูดิโออย่างทุกวันนี้


Click the image to open in full size.
คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์ในเวลาต่อมาคือ IBM PC Compatible


รายงานบอกว่าตั้งแต่นั้น พระองค์ก็ทรงใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในงานส่วนพระองค์ท างด้านดนตรี ทั้งการป้อนโน้ตเพลงและเนื้อร้อง ทั้งหมดนี้พระองค์ท่านทรงศึกษาวิธีการใช้เครื่องและโ ปรแกรมที่เกี่ยวข้อง ด้วยพระองค์เอง

ปัจจุบัน Macintosh Plus ถูกวางจำหน่ายในร้านประมูลออนไลน์ในราคาเริ่มต้นที่ 23.50 ดอลลาร์ (ราว 705 บาท) เท่านั้น

คอมพิวเตอร์ส่วนพระองค์ในเวลาต่อมาคือ IBM PC Compatible และอีกหลายรุ่นซึ่งมีการพัฒนาขึ้นตามโลกสมัย จุดนี้มีรายงานว่าพระองค์สนพระทัยในเทคนิคการทำงานขอ งเครื่องคอมพิวเตอร์ อย่างมาก บางครั้งจึงทรงเปิดเครื่องออกดูระบบต่างๆ ภายในด้วยพระองค์เอง รวมถึงทรงแก้ไขซอฟต์แวร์ในเครื่องให้เป็นไปตามพระราช ประสงค์ เช่น โปรแกรมภาษาไทย CU WRITER เป็นต้น


Click the image to open in full size.
คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอทีส่วนพระองค์มากมาย (พื้นหลังของภาพ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น